NBI Clearance Quality Control Interview

September 20, 2018 10:12 am

It was really annoying because (1) the NBI Clearance Personnel asked me to go to NBI Clearance Main Office where Quality Control Interview is held. I applied for my NBI Clearance in Las Pinas which I have to travel two hours from home and (2) it delays the releasing of my NBI Clearance.

I’ve been asking myself what the heck is this Quality Control Interview? I have encountered five years of having a HIT status, what’s in it this time?

What is NBI Clearance Quality Control Interview?

In my own understanding, NBI Clearance Quality Control Interview is a process by which an NBI Personnel reviews or verify the true identity of the NBI Clearance applicant.

This results from receiving a HIT Status in Database verification process. The derogatory record can be his or her own criminal case or under his namesake. In short, your name has been tagged as critical and NBI wants to make sure that they’ll be giving out NBI Clearances to “clean” persons.

Why is this Happening?

The disappointment of not having my NBI Online really bugs me while sitting on the cab going to the NBI Main Office. Why did NBI Clearance Main office doing this Quality Control Interview? Then I realize few things that might be a good reason why applicants is suffering this.

Maybe:

• You have a pending or ongoing case.
  • You are under for arrest and needs to be identified in relation to a crime by the Police Authorities
  • Your Namesake has a pending or ongoing case or
  • Your namesake are under for arrest and needs to be identified in relation to a crime by the Police Authorities

What to do if asked to attend Quality Control Interview?

It’s really a no brainer this time, if you are asked by the NBI Clearance Personnel to attend the Quality Control Interview then you have to.

Read: NBI Online Registration

If you have a clean conscience and have a clean record and as innocent as a child, then you should go. You don’t have to be afraid, it’s not that you did anything illegal that violates our laws, are you?

• Bring at least two (2) valid supporting documentation that proves your identity. I suggest you should bring Valid IDs accepted and recognized by NBI. In my case, I brought my Philippine Passport since I just got mine recently.
  • Be on time. The NBI Personnel asked me to go there the next day at 9AM. I arrived in the place with a lot of people waiting for their turn. The person I was talking to said that the Quality Control Interviewers starts interviewing at around 8AM.
  • Wear the proper dress code. I can still see few ignorant applicants that was denied to enter the vicinity of NBI Clearance Office because they are wearing slippers and short. You are going inside a Government Building; therefore, everyone is required to wear proper and decent attire. When I say proper and decent, you don’t have to wear your Barong or your Necktie and Suit.
  • In case you have a criminal case, and the decision has been made. Bring the original and a photocopy of it. This will really help you to clear your record.
  • Don’t forget to bring your NBI Clearance Online Receipt.

The Quality Control Interview

While waiting for my turn, I realized that the Quality control interview is not that scary at all. I’ve seen many smiling people going out of the enclosed office where the interview is being held. I didn’t see anyone being arrested! Maybe because applicants with criminal case don’t bother to come to the scheduled interview because they really know that they will be instantly arrested because of the crime they have done.

Multi Purpose Nbi Clearance

The interview lasted for about 5 to 10 minutes. The NBI Clearance Quality Control Interviewer asked simple questions, most of the time answerable by a Yes or a No. I guess she really knows that I’m not the one they been looking for (I mean my namesake).

Some questions asked are:Are you Mr. Juan Dela Cruz?

• Are you living in (your present address)?
    • How long have you been living in your (present address)?
    • Have you been to Palawan? It was the place where my namesake committed the crime.
    • Do you have a criminal case (such as) Rape, Theft, Serious Physical Injury, Attempted Murder, Plunder, Arson or Treason?

Once you easily denied all their allegations,[lol] you are directed to the NBI Clearance Resident Lawyer to take an oath.

The interviewer will give you a piece of paper, an Affidavit of Denial. You just need to fill out the form. You will be then ask to leave the room and fill out the Affidavit of Denial in the waiting area.

In working with the Affidavit of Denial, there are things you need to remember:

• It is for FREE! So avoid the oh-so-Filipino-scheme fixers waiting for unsuspecting victims outside offering their services for a fee.
  • Fill out the necessary fields: the date of your NBI application and your reference number found in the receipt your NBI Clearance Online Payment. The NBI Clearance QC Interviewer will check all the required details you need to fill out.

Once done, wait for the NBI Clearance Personnel to get your Affidavit of Denial. You will then be in queue for taking an oath. Just be patient in waiting.

When it’s your turn, you will be then ask to stand in front of the NBI Clearance Resident Lawyer.

He will ask you to raise your right hand and be ready to recite “Panatang Makabayan” lol! He will (again) ask few question which is answerable by Yes or No. Sometimes, he would ask you to say your Complete Name and Address or any Personal Details he might think of. In a few seconds, you’ll notice that it’s already finished.

The oath taking is finished! Hoooray! You’re not done yet.

Wait for your Affidavit of Denial to be notarized. This is also for free and no need to shell out some dough.

After receiving your Affidavit of Denial back, hand it over to the person who interviewed you. He or She will write the time of release of your NBI Clearance. You can now leave the room and proceed to the Printing and Releasing Section of NBI Clearance.

When the scheduled time arrives, you can easily get your NBI Clearance. Head down to the Exit door and leave the entire building of NBI Main Office and GO HOME!

When I was walking down the exit path of NBI Main Office, I decided to share my own experience so that many people can find help on the internet with their questions. Do you have one? I’d LOVE to hear your thoughts on this. I’m sure there are a stories you’ve heard that’s worth sharing? Your experience or a friend’s experience doing the Quality Control Interview when applying for an NBI Clearance Online? I am happy to hear ALL of them! Just leave a message in the comments section.

NBI Clearance HITNBI Clearance Quality Control

19,715 thoughts on “NBI Clearance Quality Control Interview

• anthony says:

maari po banq malaman o makita anq isanq tao kunq nakakuha sya nq nbi???

unq iisearch po unq name nq kumuha makikita po ba un website nq nbi??

tenks my hinahanap lanq po kci akonq tao!!!

• wilma says:

hi po tanung ko lang po,kc kumoha ako nung 18 nang nbi clearance tpos na hit po ako sbi balikan 26 binalikan ko tpos sbi punta ako sa mean office for interview quality control dpat kahapon un.dpo ako pumonta kc ntakot ako, my inutangan kc ako pera tpos dko nbayaran kc umowi po ako province for emergyncy tpos wla nman ako natangap na knasohan ako or sumon anu po ba dpat kung gwin,sbi nmn nang hniraman ko d daw nya ako pnakasohan tpos maraming beses na ako kumoha nbi ngaun lng ako na hit,sna masagot nyo po ung problema ko

• wilma says:

pki sagot nman po nang tanung ko

• grace alagban says:

good morning po, pwede po magtanong? Pag apply mo po at hit yung name mo, o my pending ka pala na case, sa araw din ba na pagkuha mo ng NBI ipatatawag ka nila ba nila agad? what if kung mayron ka talagang case huhulihin at posasan kba nila agad? kasi ng resign po ako sa dati kung company kasi pinagbibintangan ako n nagnakaw ng stock namin, sabi po kasi ng kasama ko na yung mukha ko raw at linagyan ng wanted pinadikit po raw dun sa labas ng NBI, natatkot po ako ngayon magkuha ng clearance dahil diyan. sana po matulungan nyo po ako, mag aantay po ako sa sagot niyo, maraming salamat po.

• justification says:

Ask ko lang po kasi when i applied for a job a year ago lumabas po sa medical ko positive but did not disclose to me the kind of substance which i filed a complaint with the clinic coz its just so impossible. Then when i applied for my license renewal lumabas po sa record nila about dun and advised me to go to DOH to settle it but i did not comply knowing that i have nothing to settle. The 2nd time i renewd my license i was advised to go to main LTO so i went there and paid 4,500 just for that record to be erased coz i really needed my license. Now i applied for nbi and had a hit for the first time. Does that got something to do with my record at DOH? I need a reply pls.

• alehandra says:

bakit ganun wala naman lumabas na HIT sa monitor sa nbi taf pero bigla na lang tinatakan ng aug 27? tinanong ko ung employee, sabi nya basta balik na lang daw ako, 1st time nanagyari to, palagi naman ako nag re renew

• Confused says:

Same here. Sometimes I feel like they’re only delaying the process by purpose -_-

• jhey ehm Martinez says:

oh my thanks a lot for this article. when the nbi person in the satellite office told me that I should go through this process grabe kinabahan talaga ako haha kala q iinterview-hin ako sa isang room na madilim at may ilaw na naka sabit (like those in the pinoy action films before haha ) 😀 haha thanks for this I’m relieved that the interview is not that bloody haha . I’ll be having my interview later. well, good luck for everyone 🙂

• Nait says:

pwede po bang mag-apply ulit ng NBI clearance kahit may previous application pa? Yung una ko po kasing application may HIT status tapos di ko agad nabalikan sa scheduled date last week. Ngayon iki-claim ko na po sana tapos pinapapunta naman po ako sa main office for quality control interview daw. Samantalang renewal na po dapat ako kasi nakakuha na po ako ng nbi last 2013 pa. Nakuha ko po agad nuon the same date. Nagkamali lang po kase yung nag-encode ang nalagay is new application imbes na renewal dun sa online application. Sa tingin ko yun lang yung problema kaya po gusto kong mag-apply ulit. Please help po. Kelangan ko po talaga makakuha para sa trabaho…

• Katy says:

Pag di ka Ba nag bayad ng credit card then lumipat ka ng bahay criminal case ba yon ? May record knb sa NBI non? Answer nmn please …

• Mark says:

depende po, kung yung Bangko eh dinemanda ka, magkakaroon ka ng record pero kung puro demand letter lang yan ng mga attorney office, hindi po!

• peter arcilla says:

ask ko lang i got a hit,will i be arrested?wala akong alam na ginawa kong crime.pero there are some people trying to harrass me.isa na yung di nagbabayad sakin ng payment sa lupa.nagbanta na sila pa mgreklamo sa nbi.

• mr.curiosity says:

just wondering, i cant sleep..may dare kc kami ng mga tropa ko na mag shoplift sa mga mall,tapos nahuli ako nila ako,dinala ako sa office nila checking,interview etc..gusto pa nila ako dalhin sa mga pulis tpos nakiusap na lang ako sa kanila na wag na kc natatakot ako chaka baka malaman ng parents ko kinalkal nila yung wallet ko tpos sabi pa nga nila bakit ko daw ginawa yun e may pera naman ako,tapos kinuha na lang nila lahat ng pera ko tpos pinaalis na nila ako.. pwede po kaya yun maging reason kaya na hit ako sa pagkuha ng nbi clearance dahil kinuha nila yung info ko sa id ko? no hit naman kc ako before, i just really nid my nbi clearance for my passport..thank you..

• Mark says:

kung hindi naman nagreport sa pulis at kinasuhan ka eh, wala pong dapat ipag alala.

• Michael Gallardo says:

Thank you so much for this article.

• darlene says:

Hi I was just wondering if they would immediately tell you that you will need to proceed to NBI CLEARANCE QUALITY CONTROL INTERVIEW after getting “HIT”? I’m planning to ask someone to claim my NBI clearance. I just don’t know if that’s a good idea since maybe there’s a chance of that interview. I already got HIT last 2011 but I didn’t undergo any interview.”

• lim joey says:

can i apply for NBI CLEARANCE

• alfredo binghoy says:

can i apply an NBI clearance?

• alfredo binghoy says:

i joey lim regarding this one i have of what we call the cycle of concept, regarding the annumalities…. thank you and more power i hope your management give this kind of attention…..

• alfredo binghoy says:

give an attention to this complaint i would like to ask an apology to this management if i send a wrong way of informing this kind of complaint but i am will to settle all of this, and i am willing to have an interview for this coz i am just only telling the truth.
    and i would like also to give protection to the person inside the jail, most specially (cell-F) this is probably a big problem that i am facing but i am sure that i can give you an statement based on my experience and knowledge regarding the situation inside the jail. furthermore i can give you a list of names to be my witness regarding this complaint of mine.

• Shawee says:

Hindi po dito yan. Sa pulis k magpunta hindi dito.

• alfredo binghoy says:

in behalf of my friend alfredo binghoy i am willing to have an interview for this kind of situation inside the jail premises , i am joey lim a former paralegal officer of BSL 22 in connection to this, i would like to complaint to the one person inside the jail premises named FRANCIS the paralegal officer of BCJ32 INTERNATIONAL, who is manipulating the illegal transaction inside the jail premises related to his father they are the one supplies the composition of the bad elements which we call BATO/DRUGS. coz according to my source his father is the one supply/stock holder of this kind of elements….

• Shawee says:

Sa pulis k magpunta at dun k magsalita. Hindi po dito ang tamang lugar pra magbigay k ng statement.

• alfredo binghoy says:

i would like to comment regarding this drug addiction in our country coz i have also an idea regarding to this annumalist here in our country specially inside the jail premises. Like the conveniences, illegalities that they conducted.

• mi165ke says:

tnx….

• kitkat says:

I only have 1 valid id. can i show them my birth certificate?

• lyrrehc says:

Hi ask ko lang nagkaron kasi ung sister ko ng case before pero naiurong na ung kaso.Ano ang kailangan dalhin sa nbi para ma clear ang name.Need ba muna pumunta sa nbi at dalhin ung documents or dalhin na ung documents pagkuha ng clearance?Ano ung magreflect sa nbi clearance cleared na ba?

• dan says:

dati po kc kumukuha ako ng nbi wala naman pong criminal case. pero after 5 year nagka hit po ako sa nbi .civil status ko po noon is single .ngayon po ay married posible po kaya na something eror yon .thank please help me

• Mar says:

Hi gdmorning po ask ko lng po. Nagkarun po kc ako ng case last 3yrs minor pa po ako nun nagkarun po kme ng hearing hangang sa nagbaba ng judge ng decisyon na sa mediation na kmi ipunta un po ung pagkakasunduin po kme at nagkaron ng aregluhan pero hangang ngayon dko pa po nbi2gay ung areglo. Kung kukuha po bko ng nbi my hit po bko?thanks.

• karen says:

Nag hit ako sa nbi.. balik ako ng Friday.. kung may pending case ako lalabas ba dun kung saang RTC branch ung case ko?

• Aristone says:

About being Hit kung namesake po yung pag uusapan as in same full name talaga? ( including middle name kasi sa tingin ko d nman lahat same ng mid name tapos may other informations naman na pweding basihan like parents name, birthdate,address, etc.) Para kasing nakaka dismaya knowing wala kang ginawang masama tapos like me 2nd time nagka hit.

• Harsi says:

Based from my experience after being held sa airport immigration, the namesake doesnt show other details such as middle name, DOB, address or other identifiers. Only the first and last name. Ultimo middle initial wala. Nakaka-frustrate lang kasi alam mo namang hindi ako yun pero nagsa-suffer ako dahil sa ginawa ng ka namesake ko. Dati sa NBI lang ako may HIT, 3 ang ka namesake ko sa record ng NBI then starting January 2015 (accdg to immigration officer) may ka namesake ako na may Hold Departure Order. So imagine kada labas ng bansa dapat may dala-dalang clearance. I just wish na sana full details yung mga ka namesake natin ng hindi naman nakakaperwisyo ng mga taong wala namang kasalanan.

• Meh says:

Thank you it really helps…. God bless

• Ton says:

Thank you,,,, for giving a information about Quality Control…..

• Ash says:

i got hit, and its buggin me for two days now.. what are the odds na i have a namesake? if you can look closely, yes, Aloe Vera Tandang Vitug is my fullname, i keep thinking to myself if i had committed any crime for the past few days but i couldnt think of any.. theft? murder? rape? as far as i am concerened hindi pa nmn po ako naki pag engage sa illegal activities.. wala din nmn po ako natanggap na subpoena so far in my 29 years of existence.. so i keep on thinking.. waht could it be? urgh.

• noel says:

Ask ko lang kung saan nkikita yung pangalan ng mga may case gusto ko sanang malaman kung may case si (melinda mandi pangilinan)

• Shawee says:

Hindi po yun shinishare sa public. Kung may kakilala ka sa nbi pwede mo ipasilip..

• karen says:

It is possible to get hit if you have case abroad?

• karen says:

Hindi nmn na dismissed ung case. Binalewala na lang nung nag file. Pending case pa rin UN?

• karen says:

Hi nagkaroon ako ng case nun 1999 may hearing mga ilang beses then nawala na kasi di na umatend ung nagfile ng case.. mag hit kaya nbi ko? Thanks

• anabel flores wang says:

kung nag aatend ka ng hearing at hindi umaappear ang complainant,dismissed na po yun.

• Jay ar says:

Hello sa nbi officer Ask lan first time ko kc makakuha ng Nbi clearance
    At with Hit lumabas..?? ask lan 1999 yun my nangyari saming ng kaibigan ko 11 years lan ako at kaibigan ko ay 13 year old kinuha nya pera ng tatay nya at niyaya nya ako mag layas ask lan po… Bkit po ako makaksuhan bata pa ako nun 16 years ago na nakalipas nagulat na lan ako meron ako hit.. baka ayus kso sken ng tatay nya..

• Jonnalyn paredes says:

Hi,poh..panu poh un,ung kapatid q poh kumuha ng nbi taz sabi DW sknya may pending sya dahil sa last work nya..ng audit sila kulang ung pera..ngaun nung kumuha n xa ng nbi un malaman nya na pending..panu poh un.kng babayaran nya poh ung perang un..may pag Asa po bng makakuha sya nbi..tnx poh..hope sagot nyo poh..

• Ricardo Rivera says:

15 years n ako sa saudi at taon 2x ako ng bakasyun at every bakasyun ko talagang n incounter ko iting kapangan kung my kaso pag kukuha ako ng OEC kesyo my clearance ako wala nmng problema itung April taon ng kasalukuan
    Ng resign n ako at umuwi and after 4months ng pinababalok ako ng employer ko so kyalangan kung dumaan ng agency uli at surpresang kukuha uli ako ng NBI at ayun may kapngalan talaga ako n my kaso
    Tanung kulng ok n b po ang passport at oec owwa medecare certifacate at driving linternational license
    Ang ipakita kasi sad to say ang mga paper ko at ibang id eh nkalimutan ko sa saudi ng apply nmn ako d2 its take time bago makakakuha uli ,,,,,,, Salamat

• mari7 says:

posible bang magka hit ka kse ang husban mo has a common name?
    and posible ba na magka hit ka ng d mo alam kse if ever man may nagsampa ng kaso wala ka naman narerecieve na summon or subpoena?

• jem ramos says:

Hi po, question lang…recently kumuha po ako ng NBI clearance, then nag undergo na din po ako sa quality control and cleared na, pag kukuha ba ulit ako ng clearance mag undergo ulit ako sa quality control?…or cleared na un?…thnx po

• kj says:

May kaso po ako ngayun simple slander at minor physical injury makakuha po ba ako ng clearance may pre-trial pa kami nextmonth kasi pinsan ko complainants

• Maricon says:

Good day,

Ask ko po kapag ikaw ay isang ex-convict at napalaya ka na thru parrol
    at gusto mo kumuha ng NBI for working purpose pwede po bang kumuha?

Thanks

• Aristone says:

Bat naman hindi? Nakalaya ka so meaning cleared kana. Pag excon lifetime criminal at non-clear na ba? Opinion ko lang

• vicky says:

Im so glad to read your article..im abt to go to nbi main because of d same reason..my kapngalan dw ako..pero last 2011 i was able to get my nbi w/o any hassle..im even afraid coz first time to be sent for interview s nbi pa…i hope it wud be as easy as ur experience..im planning to go there nxt wk…

• vicky says:

Gaano po b kaaga dpt pumunta dun..galing p ako ng bulacan…sobra bang haba ng pila dun..o iba ang pila pag s quality control review…sana mag improve ang sistema ng nbi..sa mga profeasionals n tulad nmin npklalking abala pag gnitong my kapangalan ka…in d first place my scannwd finger prints nmn, my pictures, ibaba nmn cguro tayo ng magulang bday at address

• Shawee says:

Hi vicky.. sa experience ko, inagahan ko tlga kasi inassume ko n na mahaba pila. 6am plang andun n ako. Iba ang pila ng quality control.. tatanungin k lng ng kung ano aning questions. D ka dapat kabahan.. kung inisente k nmn wala k dpat ikatakot.

• Andrea Bartolome says:

Good day!

May I ask if Rene Blanca has a criminal record?
    because he is a bad person. And I believe that he has. can you please send me a copy of his criminal record.

Hoping for your positive response.

Thank you very much.

• jasper rubio says:

sir pano kung wala pang VOTE’S ID pero meron na akong voters registration kc dipa na approban ung voters ID ko 1year bago makukuha

• Arlene M. Magno says:

Thanks for this very comprehensive info. I have a hit on my name also, and I was asked to go to NBI Main for QC interview. I got a little annoyed, because everytime I renew my NBI, I always have to go to their main office for an interview. I hope that this will be the last time.

• Pia Arquita Alcantara says:

Everytime po pagkumuha ako ng nbi clearance ok naman po pero Kanina po nagrenew ako using the surename of my husband na HIT po. Meron po akong hindi binabayaran na credit card, is it possible na may case po ako kaya na HIT? Need your help. Thanks and GOD Bless.

• MOMI JEAN M MOHAMAD says:

sir im aressted case is rabery oldap but im not guilty and improve to be inocent my complenat was off that case becouse im not tha sospect.

• chris says:

You have a criminal case for bad english.

• chibi says:

that’s just mean!

• mark says:

mag apply kase ako ng seamans book para makapag barko ma issuehan ba ako ng nbi para makapag work abroad kahit may pending case ako?

• mark says:

may ongoing case ako na alarm and scandal tapos may lumabas saakin na warrant dahil hnd ako naka attend ng isang hearing ko then na pa lift ko na yung warrant dahil un intentional naman. pero ongoing padin yung case lalabas ba to sa nbi ko. kahit wala pa namang decition ang court?

• Charmelle says:

Nag porcess ako ng nbi 14 yrs ago at nakita yun civil case about estafa (wherein nag gearantor lng ako sa sister ko). Anyways, na clear lahat yun. Nakakuha ako ng nbi at passport. For 14 yrs nakalabas at nakabalik na ako sa bansa natin ng maraming beses. Ngaun i decided dito mag renew ng passport (paalis na ako sa aug 13). Nag process ako ulit ng nbi para magkaron ng id kc wala na akong id dito sa bansa natin, ngaun pag process ko may hit ang pangalan ko. Ibig bang sabihin nun lumabas ulit yun civil case na yun? Will they require me to get the same clearance for that case? Ano yun, d nila na save yun record ko na cleared na ako 14yrs ago? Pwede ko bang d na lng kunin ang nbi ko just in case?

• Shawee says:

Oo. Same process pa din. Kelangan mo lang iclear ang name mo. Nasa sa iyo yan kung ayaw mo kunin ang nbi mo kung nag hit.

• pia says:

Hi.. pno kng about sa credit card na d p ntatapos byaran. Considered b un civil case? Nag fafile b ang bpi ng civil case against sa credit card na d p tapos byaran? And aarestuhin b ng nbi pg may civil case nga? Thanks

• Jaque says:

Hi 🙂
    Ask ko lang po kasi nag hit ako sa pag kuha ng nbi clearance ko, possible po ba na dahil un sa nai-file na case against me? Pero ang sabi kasi sakin nka file lang daw ung case, wala naman akong narerecieve na subpoena o warrant of arrest, o kahit anu pa man! Anu po kaya sa tingin nyo? Sana po masagot nyo tong problema ko .. Salamat po

• Shawee says:

D ko dn ako sigurado pero malamang yun nga yun. Nasilip nila yung kaso mo. Try mo kunin ang nbi clearance mo pra malaman mo…

• Marilou Abella says:

Tanong ko lang po kumuha ako ng NBI ko last july 4 ngayon july 11 ang realising na gulat na lang po ako noong sabihin sa akin na magpainterview po ako sa quality Control Section my aminado po ako na marami po akong kapangalan at isa pa my error po sa pangalan ko

• Pedro says:

a

• Eyron Delos Reyes says:

Hi,

I just want to ask bakit need ko pa mag undergo ng Quality Control Interview? bali Feb 11, 2014 release ng nbi clearance ko, then di ko nkuha nung exact date at 5 months after ko plng kukunin? I mean ngayon ko icaclaim pero need ko daw mag quality control interview why?

• jeng says:

I was terminated from work abroad due to theft” but no evidence found only “doubts” no case filed and no warrant of arrest lilitaw po ba sa record sa nbi yun? ano po ang worst case scenario?”

• Shawee says:

No. As long as walang kaso na naifile. You’re cleared.

[wp-review]